Đóng

19/08/2019

NHỮNG LỖI “SAI ẨU” THƯỜNG GẶP TRONG MÔN TOÁN

Trong kỳ thi thử Mocktest Open đợt 1/2019 ngày 28/7 vừa qua, học sinh thường mắc những lỗi sai không đáng có ở bộ môn Toán như thiếu “s” trong danh từ số nhiều, sai đơn vị, không nhớ công thức để giải các dạng bài tập tính toán.

Trung tâm xin gửi tổng kết những lỗi sai “ẨU” khiến cho nhiều học sinh bị “MẤT ĐIỂM OAN” môn Toán như sau:

1. Học sinh chưa nắm chắc kiến thức và từ vựng trong bài tập tìm chu vi và diện tích
❗️ Các con bị mất căn bản về vốn từ vựng chu vi (perimeter), diện tích (area) dẫn đến sự nhầm lẫn giữa 2 từ vựng này
❗️ Học sinh chưa nắm chắc công thức tính chu vi và diện tích, chưa rèn luyện nhiều trong phần tìm diện tích, chu vi các hình. Khi đề bài cho chu vi để tính diện tích thì các con bị nhầm lẫn công thức dẫn đến ra kết quả sai.

2. Học sinh chưa đọc kỹ đề:
 Học sinh liệt kê 3 số tự nhiên có 13 chữ số thay vì 1 số tự nhiên có 3 chữ số như yêu cầu đề bài.
 Học sinh chưa đọc kỹ đề dẫn đến có sự nhầm lẫn không đáng có giữa “number” và “digit”.
 Học sinh chỉ tập trung vào câu hỏi đề bài đưa ra mà bỏ qua những yếu tố nhỏ nhất trong đề bài ra, dẫn đến hiểu sai yêu cầu của đề và ra kết quả sai.

3. Học sinh chưa có thói quen trình bày cẩn thận trong lúc giải Word problems (Dạng toán có lời văn)
🚫Học sinh chưa có thói quen trình bày phép tính cẩn thận, cho rằng điều này là kém quan trọng tuy nhiên nó ảnh hưởng lớn đến kết quả phép tính và có thể khiến bài làm không được công nhận.

4. Sai đơn vị, sai chính tả
🚫 Đối với những dạng bài tập tính diện tích chu vi, thì học sinh bị nhầm lẫn trong lúc viết đơn vị, thay vì diện tích đơn vị là cm2 thì con lại viết thành cm hoặc m2.


🚫 Đối với danh từ số nhiều các con thường quên “s” dẫn đến kết quả sai. Ví dụ như kết quả bài tập là 15 bananas thì con lại viết thành 15 banana, dẫn đến kết quả sai và con bị mất điểm toàn bộ bài này.

 

5. Học sinh chưa quen với các dạng toán tư duy hình học
〽️ Ở dạng toán này, đề bài cho đơn giản chỉ là kẻ đường thẳng hay gạch nối mà thôi, tuy nhiên các đường kẻ chưa có sự phân tách ra như yêu cầu đề bài.
〽️Học sinh chưa có sự chuẩn bị dụng cụ tốt cho bài thi có yếu tố vẽ hình. Ngoài ra, tâm lý trình bày bài thi nghiêm túc, cẩn thận cũng chưa cao.

Thông qua những lỗi sai không đáng có trong bài thi này, học sinh cần rút ra những kinh nghiệm quý báu để có kết quả tốt nhất trong các kỳ thi sau:
Học sinh cần làm bài tập rèn luyện nhiều hơn, chia bài tập thành từng phần, từng dạng cụ thể để khi cần ôn lại thì con sẽ dễ dàng hơn.
 Học sinh cần trình bày cẩn thận các bước của bài toán có lời văn trong lúc tự luyện tập hằng ngày, không được vì bài tập đơn giản mà bỏ qua bước tính toán
 Dạng toán tư duy hình học cũng quan trọng và hóc búa không kém các bài toán tư duy số học, học sinh cần rèn luyện tác phong làm bài nghiêm túc trong lúc thi cử lẫn lúc tự rèn luyện.
 Sau khi thực hiện phép tính, cần kiểm tra lại xem đã phù hợp với các quy luật về “thứ tự ưu tiên phép tính” hay chưa, kết quả ra đã đúng với đơn vị trong đề bài hay chưa.

Những lỗi sai này các con đã được thầy cô sửa bài và ôn tập ngay tại lớp để có thể khắc phục cho những bài kiểm tra kế tiếp.

*Bài học từ kết quả bài thi thử MTO 1/2019*

 

Tin tức liên quan