HÀNH TRÌNH 5 NGÀY TẠI IS PROJECT 2025 – CON LÀM GÌ, HỌC GÌ MỖI NGÀY?
Trong 5 buổi học thuộc hành trình IS Project 2025, học sinh từ IS6 đến IS9 sẽ lần lượt thực hiện dự án thiết kế và xây dựng một mô hình khuôn viên Stemhouse tương lai với ít nhất một chi tiết có thể hoạt động. Mỗi học sinh đảm nhận một vai trò độc lập trong nhóm: từ thiết kế, kĩ thuật, quy hoạch, cho đến phát triển không gian chức năng.
Sản phẩm cuối cùng: Một mô hình khuôn viên trường học Stemhouse trong tương lai, với ít nhất 1 chi tiết có thể chuyển động, được thiết kế và trình bày bởi chính các học sinh Gen Alpha – từ bản vẽ ý tưởng, chọn vật liệu, phân chia vai trò cho đến thuyết trình và ghi hình.

Day 1: SHAPE YOUR FUTURE



Con bắt đầu với gì?
- Làm quen với nhiệm vụ: Thiết kế một khuôn viên Stemhouse có ít nhất 1 chi tiết chuyển động.
- Chia nhóm và nhận vai trò:
- Tech Specialist: Phụ trách tính năng hoạt động của tòa nhà
- Architect: Thiết kế kiến trúc chính
- Road Designer: Quy hoạch giao thông xung quanh
- Landscape Designer: Tạo không gian xanh, khu chức năng ngoài trời
Con học gì?
Kĩ năng:
- Kĩ năng làm việc, hợp tác và giao tiếp nhóm
- Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề thông qua việc áp dụng Quy trình Thiết kế Kĩ thuật (EDP)
- Thiết kế các yếu tố cho khuôn viên trường học mơ ước, tư duy sáng tạo và khả năng hình dung không gian
- Quản lí công việc theo vai trò, lập kế hoạch và quản lí thời gian
- Kĩ năng nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến thiết kế khuôn viên và các phần chức năng, mô phỏng quá trình nghiên cứu trong kĩ thuật và kiến trúc thực tế
Kiến thức:
- Quy trình Thiết kế Kĩ thuật (EDP): Học sinh học các bước: Đặt câu hỏi, Nghiên cứu, Lập kế hoạch và Áp dụng – làm nền tảng cho việc xây dựng mô hình của mình.
- Các khái niệm về kiến trúc: Hiểu được các phong cách kiến trúc (ví dụ: Cổ điển và Hiện đại) và cách thiết kế các công trình học tập.
- Quy hoạch khuôn viên: Nắm được các yếu tố chính như đường đi, lối đi bộ, không gian ngoài trời và các cơ sở chính.
- Tính chức năng trong thiết kế: Học sinh cân nhắc điều gì làm cho một yếu tố có “chức năng” và cách tạo ra phần chuyển động hoặc tương tác trong mô hình.
- Từ vựng chuyên môn: Những thuật ngữ như campus (khuôn viên), objective (mục tiêu), facilities (cơ sở vật chất), features (đặc điểm) và architectural style (phong cách kiến trúc) được nhấn mạnh như là ngôn ngữ nội dung trong bài học.
Day 2: DESIGN YOUR VISION



Con làm gì?
- Thiết kế bản vẽ chi tiết cho phần mình phụ trách
- Lập danh sách nguyên vật liệu và ước lượng chi phí
- Phối hợp với nhóm để hoàn thiện mặt bằng tổng thể
Con học gì?
Kĩ năng:
- Làm việc nhóm & Hợp tác
- Làm việc theo nhóm để thiết kế bản vẽ mặt bằng và xây dựng các phần của mô hình khuôn viên trường.
- Tham gia vào các hoạt động như thảo luận nhóm, trò chơi và thiết kế mô hình cùng nhau.
- Tư duy phản biện & Giải quyết vấn đề
- Xác định tỉ lệ dựa trên số đo thực tế.
- Chọn vật liệu phù hợp dựa vào đặc tính và ngân sách.
- Thiết kế các khu vực chức năng theo vai trò được giao.
- Tư duy sáng tạo & Thiết kế
- Vẽ bản vẽ mặt bằng và dựng mô hình.
- Tưởng tượng và thực hiện các ý tưởng sáng tạo cho khuôn viên tương lai.
- Ứng dụng Toán học
- Sử dụng tỉ lệ, tỉ số, và số đo để tính toán kích thước thực tế.
- Hoàn thành bảng chuyển đổi kích thước mô hình sang kích thước thực.
- Quản lí nhiệm vụ theo vai trò: Mỗi học sinh thiết kế phần cụ thể của khuôn viên dựa theo vai trò được phân công.
- Nghiên cứu & Đánh giá
- Ghép nối vật liệu với các đặc tính phù hợp (độ bền, chống ăn mòn, v.v.).
- Lập danh sách vật liệu sử dụng phù hợp với giới hạn ngân sách.
- Lập kế hoạch & Quản lí tài nguyên
- Chọn vật liệu trong phạm vi ngân sách cho phép.
- Liệt kê và phân loại các chi tiết mô hình và ước tính chi phí.
Kiến thức:
- Quy trình Thiết kế Kĩ thuật (EDP): Áp dụng các bước như xác định tỉ lệ, lên kế hoạch không gian, dựng mô hình, và chọn vật liệu phù hợp
- Toán học: Tỉ lệ, tỉ số, tính diện tích và kích thước
- Kiến trúc & Thiết kế: Vẽ bản vẽ mặt bằng, dựng mô hình và sử dụng không gian hiệu quả
- Khoa học vật liệu: Hiểu các đặc tính vật liệu như độ bền, độ cứng, chống ăn mòn và chi phí
- Từ vựng STEM: scale (tỉ lệ), floor plan (bản vẽ mặt bằng), facility (công trình), property (đặc tính), durability (độ bền), architectural (kiến trúc), material (vật liệu), v.v.
Day 3–4: BRING YOUR IDEAS TO LIFE



Quá trình IS PROJECT 2025 ngày 3



Quá trình IS PROJECT ngày 4
Con làm gì?
- Tiến hành xây dựng mô hình
- Bổ sung nguyên vật liệu, chỉnh sửa thiết kế khi phát sinh vấn đề
- Hoàn thiện mô hình với sự phối hợp chặt chẽ giữa các vai trò
Con học gì?
Kĩ năng:
- Trải nghiệm trọn vẹn tinh thần “Learning by Doing”: làm thật – sai thật – sửa thật
- Thực hành xây dựng mô hình
- Học sinh trực tiếp xây dựng mô hình khuôn viên Stemhouse bằng các vật liệu đã chuẩn bị từ Ngày 2.
- Bao gồm các giai đoạn: chuẩn bị, tạo công trình, lắp ráp và trang trí.
- Quản lí nhiệm vụ theo vai trò
- Mỗi học sinh đảm nhận một vai trò cụ thể cho 4 giai đoạn: Chuẩn bị – Tạo công trình – Kết nối các phần – Trang trí.
- Ghi chép tiến độ và phối hợp nhóm hiệu quả.
- Lập kế hoạch & Thực hiện dự án: Dùng bảng phân công nhiệm vụ và kế hoạch thời gian để tổ chức, triển khai dự án trong nhiều ngày.
- Nhận thức và tuân thủ an toàn: Thông qua trò chơi “Bật chế độ an toàn”, học sinh ôn lại và thực hành các quy tắc an toàn khi sử dụng công cụ (kéo, súng bắn keo, dao rọc giấy…).
- Tự đánh giá & Nhận phản hồi từ nhóm bạn
- Học sinh tự đánh giá mức độ hài lòng với công việc đã làm (thang điểm 5).
- Nhận xét, góp ý và đặt câu hỏi cho nhóm khác để hỗ trợ cải tiến.
- Ghi lại tiến trình làm việc bằng ảnh/video và viết phần tự đánh giá cuối buổi.
- Hợp tác nhóm & Giao tiếp hiệu quả: Thảo luận trong nhóm và chia sẻ nhận xét theo mẫu: 3 lời khen, 2 góp ý, 1 câu hỏi.
- Giải quyết vấn đề & Lập kế hoạch cải tiến
- Dựa trên đánh giá và phản hồi, học sinh lên kế hoạch cải thiện sản phẩm cho buổi học tiếp theo.
- Cập nhật thêm vật liệu cần thiết trên trang nhật kí dự án.
Kiến thức:
- Quy trình Thiết kế Kĩ thuật – Bước 4 : Tạo mẫu thử – xây dựng mô hình thực tế khuôn viên trường
- Chu trình dự án STEM: Từ ý tưởng đến tạo sản phẩm và cải tiến dựa trên đánh giá
- Sử dụng công cụ & vật liệu: Sử dụng kéo, súng keo, dao rọc giấy và các vật liệu xây dựng mô hình
- Đánh giá sản phẩm: Hiểu được cách nhìn nhận chất lượng qua số liệu và phản hồi định tính
- Quản lí kế hoạch & tài nguyên: Theo dõi vật liệu, phân bổ nhiệm vụ và quản lí tiến độ theo từng giai đoạn
Day 5: SHOWCASE YOUR DREAM
Con làm gì?
- Thuyết trình bằng tiếng Anh về mô hình thiết kế trước Hội đồng
- Ghi hình và phản biện với giám khảo, phụ huynh và bạn bè
Con học gì?
Kĩ năng:
- Tư duy sáng tạo, thiết kế thẩm mĩ: Hoàn thiện việc trang trí mô hình khuôn viên dựa trên kế hoạch cải tiến từ buổi trước.
- Kiểm tra mô hình & Tư duy chức năng: Thử nghiệm các bộ phận có chức năng để đảm bảo mô hình hoạt động như dự định.
- Kĩ năng trình bày, nói trước đám đông
- Luyện tập và trình bày có cấu trúc rõ ràng với các vai trò cụ thể: người thuyết trình, người quay phim, người hỗ trợ mô hình.
- Làm quen với việc kiểm soát cảm xúc, giao tiếp bằng mắt, nói rõ ràng, tránh lặp từ.
- Tư duy phản biện và khả năng bảo vệ quan điểm cá nhân
- Sự tự tin và bản lĩnh học thuật trong môi trường quốc tế
- Sản xuất video & Nhận thức truyền thông
- Ghi hình, xem lại và chọn bản quay ưng ý nhất.
- Biết cách sắp xếp không gian quay, sử dụng thiết bị (điện thoại, tripod), chú ý đến ánh sáng và bố cục.
- Làm việc nhóm hiệu quả
- Phối hợp để hoàn thiện, luyện tập và quay video.
- Cổ vũ và đưa ra phản hồi tích cực cho các nhóm bạn khác.
- Tự đánh giá & Đánh giá lẫn nhau
- Dùng bảng điểm (rubric) để tự đánh giá cá nhân và nhóm.
- Thảo luận điểm mạnh/yếu, hướng đến sự cải thiện.
Kiến thức:
- Quy trình Thiết kế STEM – Giai đoạn cuối: Hoàn thiện sản phẩm, thuyết trình, đánh giá và phản tư
- Kĩ năng thuyết trình: Cấu trúc trình bày (mở đầu, thân bài, kết luận), dẫn chuyện, thông điệp
- Kĩ năng công nghệ & truyền thông: Quay video, kiểm tra thiết bị, lưu & nộp file đúng định dạng
- Đánh giá & Tính điểm: Hiểu bảng điểm, tính điểm nhóm/cá nhân, tự đánh giá chất lượng dự án
Kiến thức học thuật STEM trong suốt hành trình IS Project 2025
Mỗi chủ điểm kiến thức Toán, Khoa học, EDP sẽ tương ứng với từng hình ảnh bộ phận chi tiết của mô hình
Từng hoạt động trong dự án đều gắn liền với kiến thức học thuật của chương trình International Secondary:
Lớp học | Kiến thức Khoa học | Toán học ứng dụng |
IS6 | Âm thanh, vật lí Trái Đất, điện, biến đổi vật chất | Tỉ lệ, hình khối, thể tích |
IS7 | Nam châm, hệ sinh thái, năng lượng | Hình học không gian, tỉ lệ |
IS8–9 | Quang hợp, chu trình carbon, âm thanh & không gian | Hình học không gian, đối xứng, đo lường, thể tích |






Các kiến thức được tích hợp khéo léo trong bài toán thực tế: làm thế nào để thiết kế một ngôi trường thông minh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
IS Project 2025 không chỉ là một dự án học thuật – mà là hành trình “trưởng thành bằng trải nghiệm” mà Gen Alpha nào cũng xứng đáng có được.
Đăng kí nhận tư vấn chương trình International Secondary ngay tại đây:
Bài Viết Phổ Biến












