[2025 – 2026] PHÂN TÍCH CHI TIẾT ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 TP. THỦ ĐỨC
Đề thi tuyển sinh lớp 6 tại TP. Thủ Đức năm 2025 có sự đổi mới rõ nét, tập trung đánh giá năng lực toàn diện học sinh qua các môn học. Các đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đề cao tư duy, kĩ năng phân tích, vận dụng thực tế và sáng tạo.
Nội dung đề thi bám sát chương trình tiểu học nhưng có sự làm mới, lồng ghép các vấn đề thời sự, xã hội, môi trường và khoa học hiện đại, tạo cơ hội cho học sinh thể hiện khả năng học hỏi đa chiều, thay vì chỉ học thuộc lòng. Đây là bước tiến quan trọng giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho bậc trung học với nền tảng vững chắc và toàn diện.

Dưới đây là phân tích cụ thể từng môn thi giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn về cấu trúc, mức độ và các yêu cầu trong đề thi.
Phân tích tổng quát về các môn học trong đề thi lớp 6 Thủ Đức
Môn Tiếng Anh

Phần Tiếng Anh trong đề thi năm nay tập trung mạnh vào việc kiểm tra khả năng đọc hiểu, suy luận ngữ nghĩa và kĩ năng viết của học sinh thông qua một loạt các câu hỏi đa dạng: điền từ vào chỗ trống, xác định đúng/sai, chọn đáp án đúng, sắp xếp câu, viết câu hoàn chỉnh. Đề thi khéo léo lồng ghép các chủ đề gần gũi và mang tính thời sự như công nghệ (AI), môi trường (biến đổi khí hậu), và đời sống hiện đại (giao thông công cộng, các sự kiện xã hội), tạo sự hứng thú và giúp học sinh cảm thấy nội dung không quá xa lạ hay khô khan.
Về độ khó, đề thi được đánh giá là vừa phải, có tính phân loại. Các câu hỏi không xuất hiện dạng bài lạ hay quá khó, mà chủ yếu xoay quanh các kĩ năng và kiến thức quen thuộc các em đã học ở trường lớp: từ vựng, ngữ pháp cơ bản, kĩ năng đọc hiểu và sắp xếp câu. Đề không đánh đố học sinh bằng kiến thức học thuật cao mà tập trung vào việc vận dụng linh hoạt ngữ pháp và vốn từ vựng trong ngữ cảnh. Học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong chương trình tiểu học, đọc kĩ đề bài và cẩn thận là hoàn toàn có thể làm tốt.
Độ “hay” của đề nằm ở tính cập nhật, tính liên môn và tính thực tế. Việc đưa các chủ đề như AI hay biến đổi khí hậu vào đề thi không chỉ kiểm tra năng lực Tiếng Anh mà còn khuyến khích học sinh liên hệ với kiến thức xã hội và thực tế đời sống. Đối với phần tự luận, yêu cầu bài viết có giới hạn số từ và khá rõ ràng, chủ yếu kiểm tra kĩ năng diễn đạt câu chính xác, logic và cẩn thận. Học sinh cần đặc biệt lưu ý tránh các lỗi nhỏ về chính tả, ngữ pháp để đạt điểm tối đa, cho thấy sự tỉ mỉ cũng là yếu tố được đánh giá. Tổng thể, đây là một đề thi chất lượng, vừa sức, có khả năng phân loại và khơi gợi hứng thú cho thí sinh.
Môn Toán

Đề khảo sát Toán học và Tư duy năm 2025 của thành phố Thủ Đức chú trọng kiểm tra năng lực tư duy logic, khả năng phân tích vấn đề và vận dụng kiến thức vào thực tiễn, thay vì chỉ đánh giá kĩ năng tính toán thuần túy. Phần trắc nghiệm tập trung vào các bài toán tư duy, nhận diện quy luật, phân tích tình huống và tư duy không gian, thông qua những câu hỏi đa dạng như xếp cốc, pha sữa, hay xác định mặt số trên xúc xắc. Phần tự luận yêu cầu học sinh trình bày lời giải logic, rõ ràng và vận dụng linh hoạt nhiều kĩ năng như đọc hiểu đề và phân tích biểu đồ, bảng số liệu, liệt kê và kiểm tra đầy đủ các trường hợp, phân tích hình và tóm tắt dữ kiện của bài toán … để giải quyết các bài toán thực tế.
Đề thi có sự đổi mới tích cực khi tránh lặp lại các dạng bài quen thuộc ở trường, thay vào đó là các tình huống gần gũi, mang tính ứng dụng cao, giúp học sinh dễ dàng liên hệ với đời sống hằng ngày. Mặc dù mang tính tư duy cao, các câu hỏi vẫn ở mức độ vừa phải, không đánh đố và không đòi hỏi khả năng đọc hiểu học thuật, tạo điều kiện cho học sinh dễ tiếp cận và áp dụng linh hoạt các phương pháp giải như liệt kê, thử loại, giả thiết tạm, chia hình và phân tích số dư.
Đặc biệt, bài toán vận dụng về thể tích không chỉ đòi hỏi kĩ năng tính toán chính xác mà còn yêu cầu học sinh hiểu rõ quy luật chia tỉ lệ và tránh nhầm lẫn giữa chiều cao mực nước và thể tích. Để làm tốt đề thi, học sinh cần đọc đề cẩn thận, tính toán kĩ lưỡng và thể hiện được khả năng tư duy toán học một cách mạch lạc, sáng tạo. Nhìn chung, đây là một đề thi có tính định hướng tốt, vừa mang tính giáo dục, vừa tạo cơ hội để học sinh thể hiện tư duy độc lập và khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn, phù hợp với mục tiêu khảo sát năng lực toàn diện của học sinh tiểu học trước khi bước vào bậc trung học.
Môn Khoa học

Đề thi chủ yếu tập trung vào các kiến thức cơ bản, gần gũi với đời sống học sinh như: vi khuẩn lactic, phân loại rác thải, hiện tượng đối lưu không khí,… Nội dung bám sát chương trình giáo dục, phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh tiểu học. Câu hỏi “hiện tượng đối lưu không khí” có tính phân loại rõ nét, đòi hỏi học sinh hiểu bản chất vật lí và biết vận dụng vào thực tiễn, từ đó phát triển tư duy phân tích và giải thích hiện tượng khoa học. Đề thi cũng tích hợp nội dung giáo dục môi trường và xây dựng thói quen sống xanh, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về trách nhiệm với cộng đồng và môi trường sống. Điều này phù hợp với định hướng giáo dục liên môn theo mô hình STEM, giúp học sinh hình thành tư duy tổng hợp và ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.
Môn Lịch sử – Địa lí

Nội dung câu hỏi tập trung vào các sự kiện và nhân vật lịch sử tiêu biểu như ngày 30/4/1975 – Giải phóng miền Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp,… với mức độ từ nhận biết đến thông hiểu. Cách tiếp cận này giúp học sinh ghi nhớ sự kiện lịch sử trọng đại, đồng thời nuôi dưỡng lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Một số câu hỏi tích hợp như việc đổi tên Xa lộ Hà Nội thể hiện sự liên hệ giữa quá khứ và hiện tại, góp phần giúp học sinh cảm nhận lịch sử như một phần của đời sống thường nhật, không tách rời với thực tế xung quanh.
Câu hỏi đề cập đến các vấn đề thực tiễn tại TP. Hồ Chí Minh như tuyến Metro số 1 hay giải pháp giảm ô nhiễm rác thải sinh hoạt – những chủ đề thời sự, gắn bó mật thiết với môi trường sống của học sinh. Tính ứng dụng trong câu hỏi cao, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kĩ năng phân tích, liên hệ kiến thức địa lí với thực tế địa phương. Tuy nhiên, cần lưu ý cập nhật chính xác các dữ kiện địa phương để tránh thông tin lỗi thời hoặc nhầm lẫn liên quan đến địa danh, công trình cụ thể.
Đề kiểm tra có cấu trúc rõ ràng, mức độ phù hợp với học sinh tiểu học, có lồng ghép một số câu hỏi mang tính phân loại nhẹ nhằm đánh giá khả năng tư duy và vận dụng kiến thức. Nội dung đề thi thể hiện rõ định hướng giáo dục tích hợp liên môn, góp phần hình thành ở học sinh không chỉ kiến thức học thuật mà còn là năng lực tư duy khoa học, kĩ năng sống và nhận thức công dân trong xã hội hiện đại.
Môn Văn tiếng Việt

Phần trắc nghiệm xoay quanh kiến thức Tiếng Việt về dấu câu, nghĩa của từ và kĩ năng đọc hiểu văn bản thơ (tập trung vào yếu tố tình cảm, cảm xúc trong thơ). Độ khó của các câu này trải đều từ mức cơ bản, trung bình đến nâng cao, đặc biệt đối với câu nghĩa của từ, vì các đáp án lựa chọn có nét nghĩa liên quan, dễ nhầm lẫn và chọn sai nếu các em chưa nắm chắc định nghĩa từng từ. Dạng câu hỏi trắc nghiệm quen thuộc, đã được giảng dạy và rèn luyện nhiều lần trong các bài học ở trung tâm
Ở phần tự luận, đề thi cho ngữ liệu là văn bản thơ và các câu hỏi đọc hiểu xoay quanh bài thơ đó. Độ khó của các câu hỏi ở mức cơ bản đến trung bình, có câu hỏi nhận biết, thông hiểu và yêu cầu đưa ra suy nghĩ của bản thân các em. Câu nhận biết cơ bản, đã được ôn nhiều trong quá trình học, các em cần chú ý từ khóa và đọc kĩ văn bản. Câu thông hiểu đòi hỏi các em có kĩ năng đọc văn bản thơ, dựa vào từ ngữ, hình ảnh để rút ra nội dung. Câu yêu cầu nêu suy nghĩ có độ mở để các em thể hiện ý kiến riêng, nhưng các em cũng cần hiểu nghĩa của từ và nội dung bài thơ để lí giải lựa chọn của mình.
Phần đoạn văn yêu cầu viết đoạn trình bày ý kiến về việc hành động nhỏ, đơn giản có thể tạo nên tình yêu thương trong cuộc sống. Vấn đề này có liên quan đến bài đọc hiểu thơ trước đó. Kiểu đoạn văn nêu ý kiến các em cũng đã được học. Các em cần đọc kĩ đề để nắm rõ yêu cầu về hình thức, nội dung. Các em cần nhớ dàn bài của kiểu đoạn văn để viết đầy đủ các phần; cần trình bày lí lẽ rõ ràng, bằng chứng cụ thể, phù hợp để bài thuyết phục hơn. Các em có thể tận dụng phần đọc hiểu phía trên để thêm ý cho đoạn văn. Nắm được kĩ năng làm bài, các em có thể đạt mức điểm từ trung bình đến khá, nhưng để được giỏi, các em cần có sự sáng tạo trong góc nhìn, lập luận và hình thức diễn đạt.
Nhận tài liệu phân tích chi tiết từng câu trong đề thi lớp 6 TP. Thủ Đức 2025
Nội dung tài liệu bao gồm:
- Đầy đủ các môn thi chính với câu hỏi đa dạng từ cơ bản đến nâng cao.
- Lời giải chi tiết và phân tích từng câu hỏi do Ban Chuyên môn Stemhouse thực hiện, giúp học sinh hiểu rõ cách làm và cách tiếp cận từng dạng bài.
- Tập trung vào các kiến thức trọng tâm và phương pháp giải hiệu quả, giúp học sinh nắm chắc kiến thức nền tảng và làm quen với cấu trúc đề thi thực tế.

Ba mẹ để lại thông tin để nhận tài liệu phân tích chi tiết và gợi ý phương pháp luyện tập hiệu quả từ Stemhouse.
Bài Viết Phổ Biến












