TÌM HIỂU NHỮNG HOẠT ĐỘNG SAU GIỜ HỌC CỦA HỌC SINH HOA KÌ
Giáo dục sau giờ học đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục Mĩ, với gần 10,2 triệu học sinh, chiếm khoảng 18% tổng số học sinh, tham gia. Các chương trình này không chỉ nhằm mục đích hỗ trợ học tập mà còn giúp học sinh phát triển kĩ năng xã hội, khám phá sở thích và tài năng mới, giúp học sinh hình thành nhiều kĩ năng mềm quan trọng. Khác với các quốc gia châu Á, chương trình sau giờ học tại Mĩ chủ yếu tập trung vào việc giúp học sinh rèn luyện, phát triển toàn diện thông qua các hoạt động ngoại khóa, hỗ trợ học tập và các lớp bồi dưỡng.
Lợi ích của hoạt động ngoại khóa sau giờ học
Thúc đẩy sự phát triển toàn diện
Hoạt động ngoại khóa là một yếu tố thiết yếu trong nền giáo dục Mĩ từ nhiều thập kỉ qua, bao gồm thể thao, nghệ thuật, âm nhạc, kịch, tranh luận và nhiều câu lạc bộ phục vụ cho sở thích đa dạng của học sinh. Thể thao là hoạt động phổ biến nhất, với 54,1% học sinh từ 6 – 17 tuổi tham gia vào năm 2020. Những hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp học sinh phát triển các kĩ năng như tinh thần đồng đội, kỉ luật, quản lí thời gian và lãnh đạo. Đây là cơ hội để học sinh giao tiếp, xây dựng sự tự tin và khám phá những sở thích có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp tương lai.
Bồi dưỡng kiến thức: Kích thích tư duy sáng tạo
Bên cạnh các hoạt động ngoại khóa, các chương trình bồi dưỡng kiến thức sau giờ học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khơi dậy sự tò mò và phát triển trí tuệ cho học sinh. Các chương trình này thường tập trung vào các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học), lập trình và các môn học ngoài chương trình chính khóa. Thông qua các lớp bồi dưỡng, học sinh không chỉ học thêm kiến thức mà còn phát triển kĩ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sự đam mê học tập, từ đó chuẩn bị cho sự nghiệp và học tập trong tương lai.
Hoạt động hè: Ngăn chặn hiện tượng “trượt dốc trong hè”
Một trong những yếu tố quan trọng của chương trình sau giờ học là các hoạt động mùa hè, nhằm ngăn chặn hiện tượng “trượt dốc trong hè” (summer learning loss). Đây là hiện tượng xảy ra khi học sinh mất kiến thức và kĩ năng học tập trong kì nghỉ hè dài, đặc biệt là ở các quốc gia như Mĩ với kì nghỉ kéo dài. Theo Đánh giá Tiến bộ Giáo dục Quốc gia Mĩ (NAEP), học sinh có thể mất từ 1-3 tháng học tập trong mùa hè, đặc biệt ở các môn Toán và Đọc. Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy khoảng 2/3 sự chênh lệch về kĩ năng đọc ở lớp 9 có thể liên quan đến tác động của “trượt dốc mùa hè” trong những năm tiểu học.
Chương trình hè cung cấp các hoạt động học thuật kết hợp với giải trí, giúp học sinh duy trì nhịp học tập và khám phá sở thích mới. Nhờ đó, học sinh có thể phát triển tư duy sáng tạo, không để sự học tập bị gián đoạn, đồng thời có cơ hội tiếp cận nhiều môn học và kĩ năng mới mà không có trong chương trình học chính khóa.
Tìm hiểu thêm về chương trình trại hè Stemhouse năm 2024 tại đây
Điều gì làm nên sự khác biệt của giáo dục Mĩ?
Nhìn chung, các chương trình sau giờ học và hoạt động hè tại Mĩ giúp học sinh phát triển toàn diện, không chỉ về kiến thức mà còn kĩ năng sống, tư duy sáng tạo và sự tự tin trong việc khám phá bản thân.
Nguồn: vietnamnet.vn