VÌ SAO NGÀY CÀNG NHIỀU GIÁO VIÊN MUỐN ĐƯA THÍ NGHIỆM KHOA HỌC VÀO LỚP HỌC?

06/Jul/2024
Tin tức

Vào mùa hè, trong khi học sinh đang nghỉ hè, giáo viên trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho năm học mới. Chủ đề được quan tâm nhiều nhất? Đó là STEM: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. STEM đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong giới giáo dục từ nhiều năm nay, nhưng gần đây, STEM được chú trọng nhiều hơn nhằm giải quyết nhu cầu nhân lực trong các lĩnh vực này.

Theo báo cáo của U.S. Chamber of Commerce Foundation, số lượng công việc yêu cầu kinh nghiệm đáng kể trong STEM đã tăng 34% trong thập kỉ qua, nhưng lại thiếu hụt người sẵn sàng làm việc trong các vị trí đó. Để khắc phục vấn đề này, việc đưa STEM vào giáo trình giảng dạy đang ngày càng trở nên quan trọng nhằm phát triển tài năng Khoa học và Kĩ thuật từ trong nước. Báo cáo tiếp tục cho biết, mặc dù sản lượng nghiên cứu và phát triển từ Mỹ đã tăng, nhưng tỉ lệ toàn cầu lại giảm, cho thấy các nước khác đang vượt Mỹ trong việc sản xuất nhân tài STEM.

Một trong những phương pháp được khuyến khích là học thông qua thí nghiệm khoa học. Kelli Higgins, một giáo viên khoa học lớp sáu ở Illinois, cho biết: “Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề là những kĩ năng mà trong năm năm qua, tôi thấy học sinh thực sự gặp khó khăn. Vì vậy, bằng cách mang thêm các hoạt động STEM vào lớp học, nó thực sự giúp học sinh suy nghĩ và có khả năng giải quyết vấn đề.”

Higgins cùng hơn 150 nhà giáo dục khác đã tham gia hội nghị STEM do Steve Spangler, một cựu giáo viên khoa học và là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng, tổ chức hàng năm. Tại hội nghị, các giáo viên học cách thu hút học sinh thông qua các thí nghiệm khoa học vui nhộn. Dù là thổi khói khô vào bong bóng để minh họa các nguyên lý hóa học, hay kéo khăn trải bàn ra khỏi một bộ đồ ăn để minh họa lực và trọng lực, Spangler hy vọng thay đổi cách học sinh tương tác với các lĩnh vực STEM để chúng trở nên thú vị hơn.

Thí nghiệm khoa học không chỉ giúp học sinh hứng thú hơn mà còn cải thiện kết quả học tập. Nghiên cứu của Harvard cho thấy học sinh trong các lớp học sử dụng phương pháp học chủ động, tức là tham gia trực tiếp vào quá trình học tập, học được nhiều hơn so với phương pháp giảng dạy truyền thống.

Đó cũng chính là lý do Higgins trở thành giáo viên khoa học. Cô chia sẻ: “Giáo viên khoa học lớp sáu của tôi, thầy Peters — tôi chỉ nhớ phòng học của thầy, sau bàn của thầy là một bức tường đầy những món đồ khoa học và thầy luôn dạy lớp bằng một hoạt động thực hành, vì vậy tôi cũng cố gắng làm điều đó.”

Steve Spangler bổ sung: “Khi một đứa trẻ ôm chầm lấy bạn và nói, ngày tuyệt nhất từ trước tới nay, điều chúng thực sự muốn nói là bạn đã kết nối với tôi. Chúng đang nói, tôi đang tham gia, tôi dành thời gian của mình để làm điều này vì tôi thích nó đến vậy. Điều đó thật sự tuyệt vời.”

Việc áp dụng các thí nghiệm khoa học vào giảng dạy không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về kiến thức mà còn khuyến khích sự sáng tạo và đam mê trong lĩnh vực khoa học. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều giáo viên lựa chọn phương pháp này để nâng cao chất lượng giảng dạy và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai của học sinh.

Stemhouse lược dịch từ bài viết từ địa chỉ https://www.scrippsnews.com/us-news/education/why-more-teachers-are-incorporating-science-experiments-inside-their-classrooms


Chia sẻ bài viết:

    Nhận tư vấn và kiểm tra miễn phí